Maya : Surface, Material and Shader

Maya_Surface_material_shader
Maya : Surface, Material and Shader




Maya : Surface, Material and Shader

มาเริ่มสร้างความน่าสนใจให้กับโมเดลของเราด้วย Shader ในมายากันครับ :D


ในอาทิตย์นี้เราจะมาอธิบายหลักการทำงานของ Texture Mapping, Material และ Shader ใน Maya ครับ, โดยวิดีโอตัวแรกนั้นผมจะอธิบายรูปแบบของการเกิดลักษณะพื้นผิวหลายๆแบบ รวมไปถึงการทำงานของ Basic Material ในมายา ส่วนตัวที่สองนั้นผมจะพูดถึงวิธีการสร้างความสมจริงให้กับโมเดลของเราด้วย Material ของ Mental Ray ที่ชื่อว่า MIA Material X Passes และ Layer Shader

โดยปรกติเราอาจจะคุ้นเคยการใช้งานกับ Basic Material ของมายาไม่ว่าจะเป็น Lambert, Blinn, Phong ซึ่งพวกนี้ก็สามารถทำงานได้ดี แต่ Mia Material นั้นสามารถที่จะสร้างความสมจริงของลักษณะพื้นผิวได้ดีกว่าค่อนข้างมาก อยากจะให้ทุกๆคนได้ลองเล่นดูกัน

ส่วน Tutorial สุดท้ายนั้นจะอธิบายวิธีการ mapping texture สามแบบที่มีในมายาและ Layer Shader นะครับ ซึ่งตัว Layer Shader นี้ก็เป็นอะไรที่ดีมาก มันทำให้เราสามารถผสม Shader หรือ Texture เข้าด้วยกันได้อย่างง่ายๆ




Link สำหรับผู้ที่สนใจ
‘Maya: Surface Theory and Maya basic material’ on Vimeo
‘Maya: Maya: MIA Material x Passes’ on Vimeo
‘Maya: Texture Mapping, Hypershade and Layer Shader’ on Vimeo

Houdini Artist from MANO, Houdini artist with master-degree from UK, Lecturer at BFA Visual Effect, Digital Art Faculty, Rangsit University.

Be first to comment