Maya : Lighting in Maya

Maya_Lighting
Maya : Lighting in Maya

Maya : Lighting in Maya

จัดไฟให้ สว้าง สว่าง ในมายากันเถอะ :P


จะเป็นยังไงถ้า… ปั้นโมเดลเสร็จสวยงาม Texture จัดเต็ม แต่… ไม่มีไฟ มันก็คงจะดูไม่สวยเลยใช่มั้ยครับ

ดังนั้นในอาทิตย์นี้เราจะมาอธิบายหลักการทำงานของไฟในมายากันนะครับ, โดยวิดีโอตัวแรกนั้นผมจะอธิบายรูปแบบของการเกิดแสงในธรรมชาติและหลักการทำงานของแสงในมายา ตัวแรกนี้จะดูมีสาระเล็กน้อย อยากให้ดูกันนะครับจะได้เข้าใจวิธีการทำงานของแสงในมายากัน

ตัวที่สองนั้นจะผมจะอธิบายแสงไฟเบสิคแต่ละชนิดในมายา กันนะครับรวมไปถึงวิธีการตั้งค่าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดด้วย,

ตัวที่สามนั้นผมจะอธิบายหลักการจัดแสงแบบ Three Point Lighting หรือ การจัดไฟแบบสามดวงนั้นเอง เราจะได้เห็นการจัดไฟแบบสามดวงนี้ในหลายๆรูปแบบไม่ว่าเป็น งานถ่ายภาพ, ภาพยนตร์และงาน VFX แต่มันอาจจะถูกประยุกต์ใช้ให้เข้ากับตังงานและสถานการณ์นั้นๆ

ตัวสุดท้ายคือการจัดแสงแบบ Indirect Lighting หรือ Indirect Illumination นั้นเอง ซึ่งแสงแบบ Indirect นั้นจะเกิดจากการการสะท้อนแสงจากวัตถุไปสู่อีกวัตถุ เราจะได้เห็นการใช้งานเทคนิคนี้ในงาน VFX และงานสถาปัตยกรรมภายในและภายนอกค่อนข้างเยอะ เพราะมันช่วยทำให้งานที่ได้ดูสมจริงมากขึ้นนั้นเองครับ โดยเทคนิคที่มายาสร้างขึ้นมาเพื่อแสงแบบนี้คือ Final Gathering และ Global Illumination




Link สำหรับผู้ที่สนใจ
‘Maya: Lighting Strategy and Theory’ on Vimeo
‘Maya: Light & Shadow in Maya’ on Vimeo
‘Maya: Dramatic Three Point Lighting’ on Vimeo
‘Maya: Indirect Illumination in Maya’ on Vimeo

Houdini Artist from MANO, Houdini artist with master-degree from UK, Lecturer at BFA Visual Effect, Digital Art Faculty, Rangsit University.

Be first to comment