Three-Point Lighting

3point




Basic Light Setup : Three-Point Lighting

การจัดแสงเป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่จำเป็นมากๆต่อการทำงาน 3D โดยใน Tutorial นี้ผมจะแนะนำให้รู้จักกับ การจัดแสงขั้นพื้นฐานที่เรียกว่า 3-Point Lighting คับ

การจัดแสงแบบ Three-Point Lighting (การจัดแสงสามจุด) เป็นการจัดแสงที่ใช้กันทั้งใน Studio ต่างๆ จนถึงการส้างภาพ CGI ซึ่งหลักการของการจัดแสงแบบนี้ จะทำให้เรามองเห็นภาพรวมว่า แสงแต่ละอันมีหน้าที่อะไร เพื่อจะได้นำเอาความรู้ตรงนี้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และสร้างสรรค์เทคนิคใหม่ๆคับ


การจัดแสงชนิดนี้ จะเป็นการจัดที่อิงกับ Shot ที่เรากำลังทำงานอยู่ ดังนั้นตำแหน่งแสงจะสัมพันธ์กับกล้องคับ (เป็น Shot based lighting ไม่ใช่ Scene based lighting) การจัดแสงประเภทนี้มีองค์ประกอบด้วยกัน 3 อย่างคือ Key Light ที่คอยให้ความสว่างกับตัวละคร, Fill Light ที่คอยเติมเต็มรายละเอียดของตัวละครในฝั่งตรงข้ามของ Key Light และ Rim Light ที่มีหน้าที่ผลักระยะของตัวละครให้หลุดออกจากพื้นหลัง โดยตำแหน่งแสงแต่ละตัวจะมีหลักในการจัดวางคร่าวๆเอาไว้ดังนี้คับ


- Keylight จะอยู่ด้านซ้ายหรือขวาจากกล้องก็ได้ แต่จะทำมุมไม่เกิน 15 – 45 องศา นับจากแกนระหว่างกล้องกับ Subject ทั้งแนวระนาบและแนวดิ่ง (แกน X และ แกน Y) คับ ระดับความสูงจะอยู่เหนือกล้องนะคับ
- Fill Light จะอยู่ด้านตรงข้ามของ Key Light เสมอ ถ้า Keylight อยู่ทาง ขวาของกล้อง Fill Light ก็จะอยู่ทางซ้าย ด้วยกฏเดียวกัน คือไม่เกิน 15- 45 องศาจากแกนของกล้องกับ Subject คับ โดยมากเราจะจัด Fill Light ให้อยู่ระดับสายตาของนักแสดงคับ
- Rim Light จะวางไว้ที่ด้านหลังของ Subject โดยจะให้แสงเฉพาะขอบของ Subject คับ จะอยู่ด้านซ้ายหรือขวาก็ได้คับ


ในด้านองค์ประกอบ เราจะต้องตั้งค่า แสงต่างๆตามนี้คับ

- Key Light จะต้องสว่างตามที่เราต้องการ โดยจัดให้เหมาะสม คำนึงถึงภาพที่เราต้องการ (ภาพที่จัดจาก Key Light ควรจะต้องมีองค์ประกอบเดียวกันกับภาพที่เราต้องการในขั้นสุดท้าย) และจะต้องปรับให้มีเงา (Shadow) ด้วยคับ

- Fill Light จะต้องสว่างไม่เกินครึ่งหนึ่งของความสว่างของ Key Light คับ และจะต้องไม่มีเงา

- Rim Light สามารถสว่างได้ตามสมควร แต่เป็นไปได้ก็ไม่ควรเกิน Key Light คับ โดยปกติแล้ว จะต้องมีเงา เพื่อลบรายละเอียดในด้านหน้าด้วยคับ


อย่าลืมนะคับว่า หลักต่างๆพวกนี้เป็นเพียงคำแนะนำ ที่เราสามารถปรับใช้ตามความต้องการของเราได้คับ และถ้าเพื่อนๆ มีคำถามหรืออยากติชมสามารถ Comment ได้เลยนะคับ :)



Link สำหรับผู้ที่สนใจ

Model ‘Emmet Brown’ จาก Back to the Future

Download ‘Basic Light Setup : Three-Point Lighting’ // 144 MB

Vimeo’s Direct Link of ‘Basic Light Setup : Three-Point Lighting’ *

*ในกรณีที่ Download ไม่ได้เป็นเพราะ Vimeo อาจจะทำการเปลี่ยนแปลง link ของระบบ ให้เข้าไปโหลดจากในหน้าของ Tutorial ชิ้นนี้โดยตรงนะคับ

Founder of chilltorial.net, Motion graphic designer who loves to share ideas and knowledges for the better of our community.

12 Comments

  • Reply July 26, 2011

    iamoat

    มีประโยชน์อย่างมากเลยครับ เก็บเกี่ยวความรู้เพิ่มมาอีกแล้ว

    ขอบคุณมากๆเลยนะครับ

  • Reply July 28, 2011

    focus

    ยังไม่มีโปรแกรมใช้เลยครับ แต่สนใจอยู่ครับ

  • Reply July 29, 2011

    Soetheby

    เพิ่มเติมในส่วนของ Model Emmet Brown ให้แล้วนะคับ ~*

  • Reply September 9, 2011

    earth

    อธิบายเข้าใจมากเลยครับ

    ทำมาอีกเยอะๆ นะครับ

  • Reply September 10, 2011

    earth

    พี่ครับอยากรู้เรื่อง depth of field ทั้งแบบ scene และแบบ animation ทำยังไงอะครับ
    จุด focus ปรับยังไง

    • Reply September 11, 2011

      Soetheby

      ยังไงจะลอง Cover ในส่วนของ Depth of Field ของ Cinema4D ให้นะคับ เอาไว้มีเวลาว่างก่อนนะคับ :D ~*

  • Reply December 16, 2011

    wachara

    สุดยอด มีกด like มั้ยเนี่ย

  • Reply December 26, 2011

    interior

    น้อยคนที่จะมีจิตใจแบบพี่คนนี้มาก ส่วนใหญ่จะกั๊กความรู้ ขอให้พี่ทำอย่างนี้ไปตลอดเลยนะคับ

  • Reply December 26, 2011

    interior

    ช่วยสอนเรื่องการจัด material หน่อยคราบ ..:D

  • Reply March 17, 2012

    Mr.Green

    นี่คือสิ่งที่มีปัญหาที่สุดสำหรับมือใหม่ เรื่องการจัดแสงสำคัญมาก ขอบคุณสำหรับวีดีโอสอนชุดนี้ครับ

  • Reply August 31, 2012

    zombie

    ขอบคุณครับสำหรับความรู้ และเทคนิคดีๆครับ

  • Reply February 20, 2013

    Benny

    ขอบคุณมากครับ..เป็นติวเตอร์ที่หามานาน

    ไม่ทราบว่าพอที่จะมีติวเตอร์สอนตั้งค่าแสงใน interior Design บ้างหรือป่าวครับิ

Leave a Reply